Vào mỗi mùa Giáng sinh, người dân khắp vùng Caribe lại cùng nhau nâng cao những ly đồ uống được pha từ Hibiscus để ăn mừng. Không chỉ phổ biến tại quốc gia này, đồ uống được chế biến từ Hibiscus còn được pha chế và sử dụng rộng rãi tại các quốc gia Mỹ Latinh, Senegal, Ghana hay Nigeria. Và mỗi quốc gia này sẽ tạo ra cho mình một công thức riêng, mang màu sắc riêng biệt. Dù là phiên bản nào đi chăng nữa thì những loại đồ uống này đều bắt đầu từ loại cây có tên khoa học đầy đủ là Hibiscus sabdariffa, thường được gọi là roselle. Đây là một loài thực vật bản địa ở lục địa Châu Phi. Nhưng hiện giống cây này đã và đang phát triển mạnh ở các vùng nhiệt đới của Tây bán cầu. Đối với người châu Phi, Hibiscus sabdariffa là niềm tự nào của họ. Người Châu Phi xem loại cây này giống như một cầu nối văn hóa, ẩm thực của họ với các quốc gia trên Thế giới.
Hibiscus – loài cây mang đầy ý nghĩa lịch sử
Đối với nhiều người Afro-Diasporans, đồ uống từ Hibiscus không chỉ là nuôi dưỡng cơ thể và nâng cao tinh thần mà chúng còn làm gợi nhớ lịch sử. Vào đầu những năm 1500, khi thực hiện việc vận chuyển những người nô lệ châu Phi qua Đại Tây Dương, các loài động vật và thực vật đặc trưng của nơi này cũng được mang theo.
Trong “Hạt giống ký ức: Di sản thực vật của người Diaspora châu Phi” Giáo sư địa lý Judith Carney của UCLA giải thích rằng những tán lá và thực vật bản địa của châu Phi phục vụ cho một mục đích kép. Chúng được sử dụng để giữ cho các loài động vật sống sót. Và việc tiếp cận với những thực phẩm và cây thuốc quen thuộc này sẽ làm tăng khả năng sống sót của những người nô lệ trong suốt cuộc hành trình. Nhờ khí hậu nhiệt đới có sự tương đồng với Tây Phi nên Mỹ Latinh, Caribê và Nam Mỹ đã trở thành quê hương mới của Hibicus. Ngoài các ứng dụng trong y học và ẩm thực, cây Hibiscus và các loại cây cấy ghép khác, như đậu bắp và hạt kola còn phục vụ một mục đích lớn hơn, đó chính là duy trì lịch sử.
Trên thực tế, nhà sử học thực phẩm Adrian Miller đã đưa ra lập luận rằng trà Hibiscus khi kết hợp với trà hạt kola sẽ tạo ra một loại đồ uống có màu đỏ bắt mắt và hương vị mới lạ. Chẳng hạn như món nước trái cây Kool-Aid có màu đỏ, nước ngọt Big Red. Nổi bật hơn là những loại đồ uống có ga màu đỏ kiểu cổ điển – loại nước mang tính biểu tượng truyền thống của ẩm thực của người Mỹ gốc Phi. Và Adrian Miller đã gọi đó là “linh hồn lỏng”.
Giống như cây Hibicus, ở Hoa Kỳ, những loại đồ uống có màu đỏ thường gắn liền với các lễ kỷ niệm. Và các ghi chép cho thấy loại nước này đã hiện diện trên các đồn điền của Hoa Kỳ trong thời kỳ nô lệ và sau Giải phóng. Và gần đây hơn là ngày 13 tháng 6.
Đồ uống từ Hibiscus trở thành “công cụ” quảng bá văn hóa
Những truyền thống này vẫn được tiếp diễn cho đến ngày nay. Andrea K. Castillo, sinh ra ở Brooklyn, là người Mỹ gốc Belizean và cũng là người sáng lập ra Cas Rum Beverage, đã tiếp bước ông cố của mình, người đã làm ra rượu trái cây. Bằng tình yêu to lớn với loại đồ uống này, cô đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh và thành lập công ty rượu rum đóng chai của mình vào năm 2019. Dòng sản phẩm này bao gồm ba hương vị: rum punch, rum popo và rum sorrel. Castillo nói: “Ba loại rượu này đại diện cho nền văn hóa của tôi và cộng đồng người Caribe. Qua mỗi chai rượu, tôi có thể quảng bá văn hóa của quốc gia mình”.
Trong những năm qua, đã có rất nhiều thương hiệu đồ uống được ra đời. Nhiều nhà hàng, quán bar tại Mỹ Latinh, Caribe và Châu Phi đã sử dụng các loại nước được sản xuất từ Hibiscus để pha chế thành một loại cocktail kết hợp hoặc một loại rượu rum mới và bán cho rất nhiều khách du lịch trên toàn Thế giới.
Hibiscus được người châu Phi xem như cầu nối văn hóa với các quốc gia
Với nhiều phiên bản khác nhau được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, đầu bếp Pierre Thiam, người đồng sáng lập Teranga , một nhà hàng Tây Phi giản dị nép mình trong Trung tâm Châu Phi của East Harlem, xem Hibiscus như một “cây cầu” kết nối văn hóa, ẩm thực của Châu Phi ra Thế giới.
“Thực phẩm nói chung và nguyên liệu nói riêng là những kết nối độc đáo giữa các nền văn hóa.Trong trường hợp này, Hibiscus đã vượt qua biên giới thông qua Middle Passage. Khi tôi đến thăm Mexico hoặc Jamaica, và khi tôi được phục món nước uống từ Hibiscus theo công thức riêng tại nơi đây, tôi cảm nhận được sự quen thuộc giống như ở nhà mình vậy”.
Riaz Phillips, tác giả cuốn Belly Full: Caribbean Food in the UK nói: “Loại thực vật này, giống như tất cả các loại thực phẩm khác của châu Phi. Bao gồm cả những loại cây trồng nổi tiếng, đó có thể là một đại diện để minh họa nguồn gốc thống nhất của chúng ta và làm nổi bật sự giống nhau của tất cả chúng ta. Chúng ta bị cuốn vào những quốc gia và lá cờ hiện đại này, nhưng lịch sử thành lập thú vị của tất cả những thứ này rất tốt để ghi lại rằng tất cả chúng ta đến từ cùng một dân tộc, và tất cả đều ăn và uống những thứ giống nhau”.
Trong trường hợp cây Hibiscus, “đó là niềm vui của người da đen và sự sống còn của người da đen. Và đó là văn hóa của người da đen, thức ăn của người da đen, đồ uống của người da đen – tất cả được gói gọn trong một cốc Hibiscus”.
Lời kết
Thương hiệu Thảo Mộc Hibiscus since 1992 hiện đang là công ty chuyên sản xuất và cung cấp những sản phẩm từ Hibiscus như Rượu vang Roselle Hill, các set quà Tết đẹp với mức giá tốt nhất mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho bạn. Các sản phẩm của Thảo Mộc luôn đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn! Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ theo thông tin sau để được tư vấn tốt nhất nhé!
Thông tin liên hệ:
1. Website: thaomochibiscus.vn
2. Hotline: 096.122.3485
3. Fanpage: Thảo Mộc Hibiscus hoặc Quà Tết Hibiscus since 1992
4. Email: [email protected]
5. Địa chỉ công ty:
- Hà Nội: Số 7 / Ngõ 36 Phố Triều Khúc / Phường Thanh Xuân Nam / Quận Thanh Xuân.
- Sài Gòn: 443 đường Tô Ngọc Vân, khu phố 7, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.
- Địa chỉ nhà máy: Lô E2C KCN Hapro – Lệ Chi – Gia Lâm – Hà Nội.